TS Sái Công Hồng lưu ý học sinh, giáo viên về đề thi THPT quốc gia 2020

Với vai trò là Trưởng ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2020, TS Sái Công Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) đã có những chia sẻ và định hướng cho giáo viên, học sinh về việc ôn tập, chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.

TS Sái Công Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học. Ảnh: Quỳnh Trang

Giảm toàn bộ câu hỏi khó thuộc nội dung kiến thức học kỳ II

Chiều 3.4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo của kì thi THPT quốc gia năm 2020. Đề thi được đánh giá đã “khoanh vùng” để loại bỏ một số kiến thức đã tinh giản trước đó và bám sát kiến thức cơ bản, phù hợp với thực tiễn thí sinh đã nghỉ học dài ngày để chống dịch COVID-19.

Theo TS Sái Công Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, đề tham khảo được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mà Bộ GDĐT đã công bố.

Theo đó, các câu hỏi trong tất cả đề thi đều không ra vào nội dung kiến thức đã được tinh giản thuộc chương trình học kỳ II của lớp 12, năm học 2019-2020. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ này cũng chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm toàn bộ những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Về định dạng và cấu trúc đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 có độ khó “nhẹ nhàng” hơn so với đề thi tham khảo và cả đề thi chính thức năm 2019.

Trong đó, khoảng 70% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức cơ bản; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một phần nhỏ kiến thức của nội dung chương trình lớp 11.

Học sinh nên tận dụng tối đa thời gian để nắm chắc kiến thức cơ bản

Với sự điều chỉnh về định dạng, cấu trúc giảm độ khó của đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020, TS Sái Công Hồng khuyên học sinh lớp 12 nên tận dụng tối đa thời gian để học tập và ôn luyện thật chắc kiến thức cơ bản, từ đó “ăn điểm” tối đa 70% câu hỏi của toàn bài.

“Từ chương trình tinh giản và đề thi tham khảo cho thấy các nội dung còn lại trong chương trình học kỳ 2 lớp 12 hầu hết là kiến thức cơ bản, học sinh có thể tự tin tiếp thu, ôn luyện qua nhiều hình thức học tập khác nhau và rất thuận lợi cho phương thức dạy-học qua internet, trên truyền hình.

Do đó, các em cần vừa tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12; vừa cố gắng tận dụng tối đa các bài giảng qua internet và truyền hình để nắm bắt và lĩnh hội đầy đủ các kiến thức”, TS Sái Công Hồng nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng lưu ý học sinh nên xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11. Hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi các mạch kiến thức giúp bao quát và dễ hình dung.

Giáo viên cho học sinh thi thử qua internet

Để khai thác đề thi tham khảo phục vụ quá trình dạy học và giúp học sinh ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, TS Sái Công Hồng lưu ý các giáo viên nên phân tích định dạng và cấu trúc đề theo các nhóm cấp độ câu hỏi (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao), theo các chủ đề của nội dung kiến thức, khu trú lại những nội dung hết sức căn bản và tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học, ôn tập cho học sinh.

Đặc biệt, với những câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, thầy cô nên phân tích từng câu để xem các câu hỏi thuộc chủ đề nào, khối kiến thức nào. Trên cơ sở đó, thầy cô hệ thống hóa kiến thức, sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản, làm tiền đề cho số câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

“Thầy cô giáo nên tư vấn hoặc tổ chức cho học sinh thi thử đề tham khảo thi THPT quốc gia qua mạng internet, để các em làm quen với cấu trúc đề, cách thức thi. Cách làm này cũng giúp các em hình thành kinh nghiệm trong việc kiểm soát, làm chủ thời gian cho mỗi bài thi, rèn luyện khả năng tập trung cao độ trong một khoảng thời gian dài. Đồng thời biết chỗ nào còn yếu, còn bị hổng để có kế hoạch học tập và ôn luyện”- TS Hồng nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học lưu ý, phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể kiểm tra, hoặc ra trong đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2020 tới đây. Do đó, giáo viên cần thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện.

Đại diện Bộ GDĐT cũng truyền thông điệp: “Trong bối cảnh cả nước đồng lòng, chung sức chống lại đại dịch COVID-19, theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, mong các thầy cô trong quá trình giảng dạy, trong đó có dạy học qua internet và truyền hình, sẽ bám sát nội dung tinh giản và đề thi tham khảo, để hỗ trợ học sinh học tập và ôn luyện vững vàng, tự tin hơn. Mỗi thầy cô cùng cố gắng thực tốt nhất thông điệp chung của toàn ngành là “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Nguồn: Báo Lao động/LĐO

Đang làm bài thi